วันอาทิตย์ที่ 18 มีนาคม พ.ศ. 2561

บันทึกครั้งที่ 10 วันศุกร์ที่ 16 มีนาคม พ.ศ.2561 เวลาเรียน 8.30 - 12.30 น.

          เนื้อหาที่เรียน


                   อาจารย์สอนทวนเรื่องของคาบที่แล้วว่าควรเขียนกิจกรรมอย่างไรให้ถูกต้อง และหลังจากนั้นก็ให้เพื่อนออกมานำเสนอบทความ วิจัย และตัวอย่างการสอน


           คนแรกคือนางสาวชานิศา  หุ้ยทั่น นำเสนอวิจัย เรื่องทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ของเด็กปฐมวัยที่ได้รับการจัดประสบการณ์ตามแนวมอนเตสซอรี่  ปริญญานิพนธ์ ของ กมลรัตน์  กมลสุทธิ ในแผนการสอนเป็นการให้เด็กได้เล่นเกมการศึกษา โดยมีบัตรเลขและเบี้ยเพื่อให้เด็กๆได้เรียงเบี้ยตามจำนวนที่เท่ากับบัตรเลข โดยครูจะต้องแนะนำหรือสาธิตก่อนตามแนวคิดของมอนเตสซอรี่ และปล่อยให้เด็กได้ทำด้วยตัวเอง เมื่อเด็กได้มีประสาทสัมผัสโดยการจับวาง เด็กก็จะเรียนรู้ความผิดพลาดของตัวเอง การวาง เลขคู่ หรือเลขคี่จะมีจุดที่แตกต่างกันอยู่


         คนต่อมานางสาววิจิตรา  ปาคำ นำเสนอตัวอย่างการสอน เรื่องกิจกรรมปฐมวัยจากธรรมชาติรอบตัว ที่โรงเรียนอนุบาลกุยบุรี ( วัดวังยาว) จ. ประจวบคีรีขันธ์ โดย คุณครู อัมพรรณี สาลีวรรณ์ เป็นกิจกรรม 6 กิจกรรม คือ 
     -กิจกรรมเคลื่อนไหวและจังหวะ ในระแวกนั้นเป็นทะเลครูจึงนำเอาปูมาเป็นการเรียนการสอนให้กับเด็กๆโดยการให้เด็กนับขาปู ให้เด็กนับเลขจากนิ้วมือ 
     -กิจกรรมเสริมประสบการณ์ พาเด็กออกนอกห้องเรียน และนำเด็กมาที่ใต้ต้นไม้ ให้เด็กๆเก็บใบไม้ที่ร่วงมา 20 ใบ และมานับ ครูจะเด็กๆเรียงใบไม้ที่ได้มาแถวละ 10 จากนั้นก็กองรวมกัน และทำให้มากกว่า น้อยกว่า โดยให้เด็กเรียงใบไม้เช่นเดิม สอนเรื่องการเปรียบเทียบ
     -กิจกรรมสร้างสรรค์ ร้อยใบไม้ พิมพ์ภาพของใบไม้ให้เท่ากับจำนวนตัวเลข
     -กิจกรรมเสรี มีให้เด็กได้เล่นหลายแบบ มีมุมคณิตให้เด็กๆ
     -กิจกรรมกลางแจ้ง ให้เด็กวิ่งเก็บของ เป็นการสอนแบบจัดอันดับ
     -กิจกรรมเกมการศึกษา ให้เด็กๆนำก้อนหินมาวางเรียงตามจำนวนบัตรเลข
ประโยชน์ที่เด็กได้รับ ได้เรียนรู้ในการใช้ชีวิตประจำวันของเด็ก รู้จักตัวเลข และการนับจำนวนสิ่งของต่างๆ


           คนสุดท้าย นางสาวปรางทอง  สุริวงษ์ นำเสนอวิจัยเรื่องทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ของเด็กปฐมวัยที่ได้รับการจัดกิจกรรมการประกอบอาหาร ผู้วิจัย นางศุภนันท์ พลายแดง แผนการสอนคือให้เด็กทำผักชุปแป้งทอดเพื่อให้เด็กสามารถจับคู่ผักที่มีรูปทรงคล้ายกันได้ ทักษะทางคณิตศาสตร์เกี่ยวกับการจับคู่โโยครูนำบัตรคำ และภาพผักต่าง ๆ มาให้เด็ก ๆ ดูและนำภาพเงาของผักชนิดนั้นให้เด็กเด็กจับคู่จากนั้นโยงเข้าสู่กิจกรรมการทำผัดผักรวมมิตร นอกจากนี้ยังสอนในเรื่องการเปรียบเทียบ โดยการหั่นผัก สั้น ยาว รูปร่าง ขนาด ปริมาณ และการตวง 

*คณิตศาสตร์ใช้ในชีวิตประจำวันเพื่อการอยู่รอด

          บรรยากาศในห้องเรียน
                    เพื่อนมากันน้อย ตั้งใจเรียน และฟังเพื่อนนำเสนอ

          ประเมินวิธีการสอน
                    อาจารย์มีการแนะนำตลอดเมื่อมีสิ่งผิดพลาด คอยย้ำเรื่องเดิมๆเพื่อให้เราได้จำ

Image result for ตัวดุ๊กดิ๊ก thank you

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น