เนื้อหาที่เรียน
อาจารย์สอนทวนเรื่องของคาบที่แล้วว่าควรเขียนกิจกรรมอย่างไรให้ถูกต้อง และหลังจากนั้นก็ให้เพื่อนออกมานำเสนอบทความ วิจัย และตัวอย่างการสอน
คนแรกคือนางสาวชานิศา หุ้ยทั่น นำเสนอวิจัย เรื่องทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ของเด็กปฐมวัยที่ได้รับการจัดประสบการณ์ตามแนวมอนเตสซอรี่ ปริญญานิพนธ์ ของ กมลรัตน์ กมลสุทธิ ในแผนการสอนเป็นการให้เด็กได้เล่นเกมการศึกษา โดยมีบัตรเลขและเบี้ยเพื่อให้เด็กๆได้เรียงเบี้ยตามจำนวนที่เท่ากับบัตรเลข โดยครูจะต้องแนะนำหรือสาธิตก่อนตามแนวคิดของมอนเตสซอรี่ และปล่อยให้เด็กได้ทำด้วยตัวเอง เมื่อเด็กได้มีประสาทสัมผัสโดยการจับวาง เด็กก็จะเรียนรู้ความผิดพลาดของตัวเอง การวาง เลขคู่ หรือเลขคี่จะมีจุดที่แตกต่างกันอยู่
คนต่อมานางสาววิจิตรา ปาคำ นำเสนอตัวอย่างการสอน เรื่องกิจกรรมปฐมวัยจากธรรมชาติรอบตัว ที่โรงเรียนอนุบาลกุยบุรี
( วัดวังยาว) จ. ประจวบคีรีขันธ์ โดย คุณครู อัมพรรณี สาลีวรรณ์ เป็นกิจกรรม 6 กิจกรรม คือ
-กิจกรรมเคลื่อนไหวและจังหวะ ในระแวกนั้นเป็นทะเลครูจึงนำเอาปูมาเป็นการเรียนการสอนให้กับเด็กๆโดยการให้เด็กนับขาปู ให้เด็กนับเลขจากนิ้วมือ
-กิจกรรมเสริมประสบการณ์ พาเด็กออกนอกห้องเรียน และนำเด็กมาที่ใต้ต้นไม้ ให้เด็กๆเก็บใบไม้ที่ร่วงมา 20 ใบ และมานับ ครูจะเด็กๆเรียงใบไม้ที่ได้มาแถวละ 10 จากนั้นก็กองรวมกัน และทำให้มากกว่า น้อยกว่า โดยให้เด็กเรียงใบไม้เช่นเดิม สอนเรื่องการเปรียบเทียบ
-กิจกรรมสร้างสรรค์ ร้อยใบไม้ พิมพ์ภาพของใบไม้ให้เท่ากับจำนวนตัวเลข
-กิจกรรมเสรี มีให้เด็กได้เล่นหลายแบบ มีมุมคณิตให้เด็กๆ
-กิจกรรมกลางแจ้ง ให้เด็กวิ่งเก็บของ เป็นการสอนแบบจัดอันดับ
-กิจกรรมเกมการศึกษา ให้เด็กๆนำก้อนหินมาวางเรียงตามจำนวนบัตรเลข
ประโยชน์ที่เด็กได้รับ ได้เรียนรู้ในการใช้ชีวิตประจำวันของเด็ก รู้จักตัวเลข และการนับจำนวนสิ่งของต่างๆ
คนสุดท้าย นางสาวปรางทอง สุริวงษ์ นำเสนอวิจัยเรื่องทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ของเด็กปฐมวัยที่ได้รับการจัดกิจกรรมการประกอบอาหาร ผู้วิจัย นางศุภนันท์ พลายแดง แผนการสอนคือให้เด็กทำผักชุปแป้งทอดเพื่อให้เด็กสามารถจับคู่ผักที่มีรูปทรงคล้ายกันได้ ทักษะทางคณิตศาสตร์เกี่ยวกับการจับคู่โโยครูนำบัตรคำ และภาพผักต่าง ๆ มาให้เด็ก ๆ ดูและนำภาพเงาของผักชนิดนั้นให้เด็กเด็กจับคู่จากนั้นโยงเข้าสู่กิจกรรมการทำผัดผักรวมมิตร นอกจากนี้ยังสอนในเรื่องการเปรียบเทียบ โดยการหั่นผัก สั้น ยาว รูปร่าง ขนาด ปริมาณ และการตวง
*คณิตศาสตร์ใช้ในชีวิตประจำวันเพื่อการอยู่รอด
บรรยากาศในห้องเรียน
เพื่อนมากันน้อย ตั้งใจเรียน และฟังเพื่อนนำเสนอ
ประเมินวิธีการสอน
อาจารย์มีการแนะนำตลอดเมื่อมีสิ่งผิดพลาด คอยย้ำเรื่องเดิมๆเพื่อให้เราได้จำ
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น