วันจันทร์ที่ 12 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2561

บันทึกครั้งที่ 5 วันศุกร์ที่ 9 กุมภาพันธ์ พ.ศ.2561 เวลาเรียน 8.30 - 12.30 น.

           เนื้อหาที่เรียน

                    
                    วันนี้ออกไปนำเสนอบทวิจัยเรื่องการพัฒนาทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ โดยใช้วิธีการละเล่นพื่นบ้านของไทยในชั้นอนุบาล 1 นำเสนอจบอาจารย์ให้ปรับเปลี่ยนตรงที่ต้องมี PowerPoint เพื่อให้เห็นตัวอย่าง และต้องไม่เอาวิจัยที่เก่าเกินไป

                    หลังจากที่นำเสนอครบ 3 คน อาจารย์ได้แจกกระดาษแผ่นเล็กให้เพื่อให้เห็นสัญลักษณ์ทางคณิตศาสตร์เกี่ยวกับจำนวนของกระดาษที่มากกว่าคนอยู่ 5 แผ่น จะเขียนสัญลักษณ์ได้ดังนี้ 


การเปรียบเทียบโดยการจับ 1:1 


                    การสำรวจความชอบอาหารอีสานระหว่างส้มตำกับลาบไก่ คือการจับคู่แบบ 1:1 เป็นการเปรียบเทียบเรื่องจำนวนมากกว่าน้อยกว่า ผลสรุปคือ เมื่อจับคู่ 1:1 สิ่งไหนหมดก่อนแสดงว่าคนที่ชอบสิ่งนั้นน้อยกว่า

Related image

                    อาจารย์แจกกระดาษเขียนเกี่ยวกับคณิตศาสตร์ว่าเราสามารถเจอได้ที่ไหน และใช้คณิตศาสตร์เมื่อใด


เราใช้คณิตศาสตร์ในชีวิตประจำวันเพื่อตัดสินใจ

Related image

                    และสุดท้ายอาจารย์ให้ฟังเพลงและตบมือตาม และทำท่า 3 ท่า จากนั้นก็แจกกระดาษเพื่อเขียนเป็นสัญลักษณ์แทนท่า และแบ่งเป็นห้องๆ

          บรรยากาศในห้องเรียน

                    สนุก และช่วยกันคิดหาคำตอบ พร้อมให้ความร่วมมือกับอาจารย์


          ประเมินวิธีการสอน

                    อาจารย์มีคำแนะนำ ข้อคิด ให้เราจำเกี่ยวกับเรื่องที่เรียนได้ และยังพยายามให้เราคิดหาคำตอบเพื่อนำมาตอบให้ถูกต้อง ทำให้เราได้คิด และสอนซ้ำเกี่ยวกับเรื่องเดิมบ่อยเพื่อให้เราจับได้


Image result for ขอบคุณ ดุ๊กดิ๊ก

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น