วันศุกร์ที่ 19 มกราคม พ.ศ. 2561

!สรุปวิจัย!

ทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ของเด็กปฐมวัยที่ได้รับการจัดกิจกรรมการสาน


ปริญญานิพนธ์ของ วันดี  มั่นจงดี
หลักสูตรปริญญาการศึกษามหาบัณฑิต สาขาวิชาการศึกษาปฐมวัย
มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ
กันยายน ปี 2554
          จุดประสงค์ของวิจัย เพื่อเปรียบเทียบทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ก่อนและหลังได้รับการจัดกิจกรรมการสาน

          กลุ่มตัวอย่าง คือ นักเรียนหญิง - ชาย ชั้นอนุบาลปีที่ 1 อายุ 4-5 ปี ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2553 โรงเรียนวักนิมานรดี จังหวัดกรุงเทพมหานคร จำนวน 30 คน

          ตัวแปรที่ศึกษา  
                    ตัวแปรอิสระ ได้แก่ การจัดกิจกรรมการสาน
                    ตัวแปรตาม ได้แก่ ทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์

          ทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์  มี 4 ด้าน
1.สังเกต เปรียบเทียบ
2.การจัดหมวดหมู่
3.การเรียงลำดับ
4.การรู้ค่าจำนวน

          เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยประกอบด้วย  
1.แผนการจัดกิจกรรมการสาน
2.แผนทดสอบทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์

          ผลการวิจัยพบว่า  
     1.ทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ทั้งโดยรวมและรายด้านของเด็กปฐมวัยหลังการจัดกิจกรรมการสานสูงกว่าก่อนจัดกิจกรรมการสาน
     2.เด็กปฐมวัยมีทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ก่อนการทดลองโดยรวมและรายด้าน ทุกด้านอยู่ในระดับพอใช้ หลังการทดลองโดยรวมและรายด้าน ทุกด้านอยู่ในระดับดี

ตัวอย่างแบบทดสอบ



คู่มือแผนการสอน และตัวอย่างของแผนการสอน





เว็บไซต์ :: http://thesis.swu.ac.th/swuthesis/Ear_Chi_Ed/Wandee_M.pdf

Related image

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น