วันเสาร์ที่ 5 พฤษภาคม พ.ศ. 2561

บันทึกครั้งที่ 16 วันพุธที่ 28 เมษายน พ.ศ.2561 เวลาเรียน 08.30 - 12. 30 น.

          เนื้อหาที่เรียน


                     วันนี้นำเสนอสื่อการเรียนรู้คณิตศาสตร์จากวัสดุเหลือใช้ "ถาดรองไข่" หลังจากที่ได้นำสื่อไปให้เด็กๆได้เล่น นำเสนอออกมารูปแบบคลิป และในรูปแบบ Power Point
    

เกมพีชคณิตแสนสนุก ของนางสาววิจิตรา  ปาคำ และนางสาวขนิษฐา  สมานมิตร โดยการเล่นจะมีโจทย์ให้เด็กๆเป็นรูปเรขาคณิต และสี เพื่อให้เด็กๆได้รู้ถึงความสัมพันธ์ของสี และรูปเรขาคณิต


เกมตกปลาได้เลข ของนางสาวสิริวดี  นุเรศรัมย์ และนางสาวปรางทอง  สุริวงษ์ เป็นเกมตกปลาที่ปลานั่นใช้เป็นฝาขวดแก้ว ใต้ฝามีตัวเลขให้เด็กๆได้เล่นเกมบิงโกด้วย 


เกมตาชั่งตัวจิ๋ว ของนางสาวกิ่งแก้ว  ทนนำ โดยเป็นการนำเอาแกนทิชชูมาทำเป็นที่ชั่ง เด็กๆนำของเล่นมาชั่งเพื่อให้รู้น้ำหนักของสิ่งของได้


เกมจับคู่สีรูปภาพ ของนางสาวสุพรรณิการ์  สุขเจริญ และนางสาวอภิชญา  โมคมูล แบ่งเด็กออกเป็น 2 กลุ่มในการเล่น และแต่ละกลุ่มทอยลูกเต๋า นำตัวเลขไปว่างให้ถูกตามที่โจทย์กำหนด


เกมที่สอนเรื่องขนาดของหลอด ของนางสาวชาณิศา  หุ้ยทั่น และนางสาวอุไรพร  พวกดี
โดยเป็นการจับคู่หาหลอดที่มีความยาว สั้นเท่ากัน ให้เด็กๆเปิดฝาขึ้นและหาคู่หลอดที่มีอยู่


เกมวัดหนอนหรรษา ของนางสาววิภาพร  จิตอาคะ และนางสาววสุธิดา  คชชา โดยการเล่นให้เด็กวางตัวหนอนจากสั้นไปหายาว และใช้ไม้บรรทัดวัด จากนั้นวางบัตรตัวเลขให้ตรงกับค่าที่วัดได้


เกมบวก ลบ มหาสนุก ของนางสาวอรอุมา ศรีท้วม และนางสาวณัฐชา  บุญทอง ให้เด็กๆวางฝาขวดน้ำตามโจทย์ที่ได้ในถาดไข่ที่มีฝาน้ำต่างกัน และนับฝาขวดน้ำถ้าต้องการเพิ่มขึ้น 
หรือลดลง


เกมรูปทรงยืดหยุ่น ของนางสาวสุจิณณา  พาพันธ์ และนางสาวสุภาภรณ์  วัดจัง ให้เด็กใช้
หนังยางโยงตามจุดในแผงไข่โดยมีโจทย์มาให้


เกมการเล่นแบบอนุกรม ของนางสาวณัฐธิดา  ธรรมแท้ และนางสาวปวีณา  พันธ์กุล มีหลากหลายเกมอย่างแรกให้เด็กๆใส่ที่ครอบตามโจทย์ที่ได้(สอนเรื่องตำแหน่ง)อย่างที่สองเรียงตามสี และสุดท้ายเป็นการเรียงแบบอนุกรม แต่มีปัญหาเกี่ยวกับการเรียงเพราะถาดไข่ไม่พอที่จะสามารถทำเป็นอนุกรมได้ แต่ก็มีวิธแก้ปัญหาถ้าเราจะนำไปเล่นเรื่องอนุกรม


เกมเรขาคณิต ของนางสาวสุภาวดี  ปานสุวรรณ และนางสาวบงกชกมล  ยังโยมร โดยมีโจทย์เป็นรูปเรขาคณิตวางซ้อนๆกัน เด็กๆเห็นรูปใดบ้างก็ให้วางรูปเรขาคณิตที่แปะไว้บนฝาขวดน้ำ



          บรรยากาศในห้องเรียน
                   เพื่อนๆทุกคนต่างให้ความสนใจกับสื่อการเรียนรู้ของเพื่อน และสื่อของใครที่มีปัญหาก็ช่วยกันคิดแก้ปัญหาให้เพื่อน

          ประเมินวิธีการสอน

                   อาจารย์ให้คำแนะนำเพื่อปรับเปลี่ยนการนำเสนอในเรื่องของพฤติกรรมที่เด็กแสดงออกมา และให้ทำพาวเวอร์พ้อยเพื่อนำเสนอใน blogger 

Image result for ดุ๊กดิ๊ก ขอบคุณ


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น