เนื้อหาที่เรียน

วันนี้ออกไปนำเสนอบทวิจัยเรื่องการพัฒนาทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ โดยใช้วิธีการละเล่นพื่นบ้านของไทยในชั้นอนุบาล 1 นำเสนอจบอาจารย์ให้ปรับเปลี่ยนตรงที่ต้องมี PowerPoint เพื่อให้เห็นตัวอย่าง และต้องไม่เอาวิจัยที่เก่าเกินไป
หลังจากที่นำเสนอครบ 3 คน อาจารย์ได้แจกกระดาษแผ่นเล็กให้เพื่อให้เห็นสัญลักษณ์ทางคณิตศาสตร์เกี่ยวกับจำนวนของกระดาษที่มากกว่าคนอยู่ 5 แผ่น จะเขียนสัญลักษณ์ได้ดังนี้
การเปรียบเทียบโดยการจับ 1:1

การสำรวจความชอบอาหารอีสานระหว่างส้มตำกับลาบไก่ คือการจับคู่แบบ 1:1 เป็นการเปรียบเทียบเรื่องจำนวนมากกว่าน้อยกว่า ผลสรุปคือ เมื่อจับคู่ 1:1 สิ่งไหนหมดก่อนแสดงว่าคนที่ชอบสิ่งนั้นน้อยกว่า
อาจารย์แจกกระดาษเขียนเกี่ยวกับคณิตศาสตร์ว่าเราสามารถเจอได้ที่ไหน และใช้คณิตศาสตร์เมื่อใด
เราใช้คณิตศาสตร์ในชีวิตประจำวันเพื่อตัดสินใจ
และสุดท้ายอาจารย์ให้ฟังเพลงและตบมือตาม และทำท่า 3 ท่า จากนั้นก็แจกกระดาษเพื่อเขียนเป็นสัญลักษณ์แทนท่า และแบ่งเป็นห้องๆ
บรรยากาศในห้องเรียน
สนุก และช่วยกันคิดหาคำตอบ พร้อมให้ความร่วมมือกับอาจารย์ประเมินวิธีการสอน
อาจารย์มีคำแนะนำ ข้อคิด ให้เราจำเกี่ยวกับเรื่องที่เรียนได้ และยังพยายามให้เราคิดหาคำตอบเพื่อนำมาตอบให้ถูกต้อง ทำให้เราได้คิด และสอนซ้ำเกี่ยวกับเรื่องเดิมบ่อยเพื่อให้เราจับได้
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น